|
Canadian Grand Prix: FIA ระบุแผนการที่จะจัดการกับ 'ปลาโลมา' หลังจากผู้ขับขี่แสดงความกังวล | |
FIA หน่วยงานกำกับดูแลของ Formula 1 กล่าวว่ากำลังดำเนินการด้านความปลอดภัยเพื่อลดการกระดอนความเร็วสูงที่ส่งผลกระทบต่อผู้ขับขี่ในฤดูกาลนี้ Mercedes 'Lewis Hamilton อธิบายว่า Azerbaijan Grand Prix เป็น"ความเจ็บปวดที่สุด" ที่เขาเคยประสบมาและคู่แข่งของเขาหลายคนได้แสดงความกังวลเช่นกัน FIA ได้ออกคำสั่งทางเทคนิค แล้วกับทีมที่วางแผนว่าจะจัดการกับ 'ปลาโลมา' อย่างไร กระแสแรงต้อง Lucabet เท่านั้น รอบที่เก้าของฤดูกาล 2022 จะจัดขึ้นที่แคนาดาในสุดสัปดาห์นี้ ในถ้อยแถลง หน่วยงานกำกับดูแลกล่าวว่า ได้ตัดสินใจเข้าแทรกแซงหลังจาก "ปรึกษากับแพทย์ของตนเพื่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่" กล่าวเพิ่มเติมว่า: "ในกีฬาที่ผู้เข้าแข่งขันขับรถด้วยความเร็วเกิน 300 กม./ชม. เป็นประจำ ถือว่าผู้ขับมีสมาธิจดจ่อกับงานนั้นอย่างเต็มที่ และความเหนื่อยล้าหรือความเจ็บปวดที่มากเกินไปของผู้ขับขี่อาจได้รับ ผลที่ตามมาที่สำคัญหากส่งผลให้สูญเสียสมาธิ "นอกจากนี้ FIA ยังมีความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบทางกายภาพในทันทีต่อสุขภาพของผู้ขับขี่ ซึ่งหลายคนรายงานอาการปวดหลังหลังเหตุการณ์ล่าสุด"
'อาการโป๊' เกิดจากการที่พื้นรถถูกดูดเข้าไปใกล้พื้นด้วยความเร็วจนเสียแรงกดลงชั่วคราวจนกว่าความสูงของรถจะสูงขึ้น ก่อนจะดึงกลับลงมาอีกครั้ง เป็นปรากฎการณ์ที่หวนคืนสู่ F1 เป็นครั้งแรกในรอบ 40 ปีในฤดูกาลนี้ อันเป็นผลมาจากการออกแบบรถใหม่ที่นำเสนอเพื่อให้การแข่งใกล้ชิดยิ่งขึ้น ในขั้นต้น มาตรการของ FIA จะเน้นที่การตรวจสอบแผ่นกระดานและแผ่นกันลื่นใต้ท้องรถ "ทั้งในแง่ของการออกแบบและการสึกหรอที่สังเกตได้" และความพยายามในการคำนวณ "ระดับการแกว่งในแนวตั้งที่ยอมรับได้" หรืออีกนัยหนึ่งคือจำนวนรถ ได้รับอนุญาตให้ตีกลับ จากนั้นจะจัดประชุมด้านเทคนิคกับทีมเพื่อตรวจสอบข้อมูลและจัดทำแผนเพื่อลดปัญหาในระยะยาว คนขับพูดอะไร?หลังจากปีนขึ้นจากรถช้าๆ และถูหลังของเขาเมื่อสิ้นสุดการแข่งขันในบากูเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา แฮมิลตันเขียนบนอินสตาแกรมว่าการกระเด้งอย่างดุดันทำให้รู้สึก "แย่กว่าที่เห็น 100 เท่า" แต่เขา "มีแรงจูงใจที่จะผลักดันต่อไป" และรู้สึกดีขึ้นแล้ว . นั่นเกิดขึ้นหลังจากจอร์จ รัสเซลล์ เพื่อนร่วมทีมของแฮมิลตันกล่าวในการเสริมการแข่งขันในอาเซอร์ไบจานว่าความปลอดภัยกำลังกลายเป็นความกังวลเกี่ยวกับการกระดอนของรถ Carlos Sainz ของเฟอร์รารีเคยตั้งคำถามถึงผลกระทบด้านสุขภาพในระยะยาวจากการกระเด้งกลับ โดยเสริมว่า: "คนขับควรจ่ายค่าผ่านทางเท่าไหร่สำหรับหลังและสุขภาพของเขาในอาชีพ F1 ด้วยปรัชญารถประเภทนี้" และในการให้สัมภาษณ์กับ BBC Sport เมื่อต้นสัปดาห์นี้ Valtteri Bottas นักขับ Alfa Romeo ได้เตือนว่า 'ปลาโลมา' กำลัง "ค่อนข้างรุนแรง" และเชื่อว่าอาจทำให้ผู้ขับขี่ได้รับบาดเจ็บ เขาเสริมว่า "[ฉัน] ไม่แน่ใจว่าอนาคตจะยั่งยืนแค่ไหน และเราเริ่มเห็นการบาดเจ็บของผู้ขับขี่จริง ๆ เพียงแค่ขับรถ - นั่นไม่ใช่วิธีที่ควรจะเป็น" ในขณะเดียวกัน Daniel Ricciardo จาก McLaren กล่าวว่าการกระเด้งกระดอนของผู้ขับขี่จำนวนมากนั้น "ไม่ปกติหรือไม่สบาย" “ตำแหน่งที่เรานั่งในรถ เราไม่มีที่ว่างให้ขยับมากนัก ดังนั้นเราจึงไม่เตรียมพร้อมสำหรับผลกระทบ” ชาวออสเตรเลียกล่าวเสริม “หากนั่นขึ้นอยู่กับการเปลี่ยนแปลงกฎ หรือวิธีที่ทีมตั้งค่ารถ ฉันไม่แน่ใจ 100% แต่ฉันไม่อยากให้ใครได้รับบาดเจ็บหรือเจ็บปวดโดยไม่จำเป็น” อย่างไรก็ตาม Lando Norris เพื่อนร่วมทีมของ Ricciardo ได้แนะนำก่อนหน้านี้ว่าทีมที่ประสบปัญหาการกระดอนที่เลวร้ายที่สุด เช่น Mercedes มีตัวเลือกมากมายในการลดปัญหา รวมถึง "ยกความสูงของเบาะหลังของคุณ 20 มม." นั่นคือมุมมองที่สะท้อนโดย Christian Horner หัวหน้าทีม Red Bull ผู้ซึ่งกล่าวว่า "สิ่งที่ง่ายที่สุดคือการยกรถ" แต่ทีมที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดไม่เต็มใจที่จะทำเช่นนั้นเนื่องจากผลกระทบที่จะมีต่อประสิทธิภาพ “แต่ละทีมมีทางเลือก” ฮอร์เนอร์กล่าวเสริม “ถ้ามันเป็นปัญหาด้านความปลอดภัยอย่างแท้จริงทั่วทั้งตาราง ก็ควรที่จะพิจารณา แต่ถ้ามันส่งผลกระทบเฉพาะทีมที่แยกออกไป นั่นก็เป็นสิ่งที่ทีมควรรับมือ”
| |
ผู้ตั้งกระทู้ XC (saengswangphichesth476@gmail.com) :: วันที่ลงประกาศ 2022-06-17 14:24:42 |
line id ของเรา @beemedia นะครับ (อย่าลืมใส่@นะครับ) หรือ www.facebook/beemedia |
Visitors : 274175 |