ฝรั่งเศสยังคงสร้างเครื่องบินรบของตนเองสำหรับกองทัพอากาศและกองทัพเรือของตน และสวีเดนยังคงสร้างเครื่องบินรบของตนเองสำหรับกองทัพอากาศสวีเดน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการสนับสนุนสถานะของประเทศที่เป็นกลาง (ดูSaab AB ) ประเทศในยุโรปอื่นๆ ร่วมมือกันสร้างเครื่องบินรบ (เช่นPanavia TornadoและEurofighter Typhoon ) หรือไม่ก็นำเข้าจาก เทคโนโลยี สหรัฐอเมริกา ปากีสถานมีอุตสาหกรรมวิศวกรรมการบินและอวกาศที่กำลังพัฒนา คณะกรรมาธิการวิศวกรรมและวิทยาศาสตร์แห่งชาติห้องปฏิบัติการวิจัย Khanและศูนย์การบินปากีสถานเป็นหนึ่งในองค์กรชั้นนำที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยและพัฒนาในภาคส่วนนี้ ปากีสถานมีความสามารถในการออกแบบและผลิตจรวดนำวิถี ขีปนาวุธ และยานอวกาศ เมืองคัมราเป็นที่ตั้งของศูนย์การบินปากีสถานซึ่งมีโรงงานหลายแห่ง โรงงานแห่งนี้รับผิดชอบในการผลิตMFI-17 , MFI-395 , K-8และJF-17 Thunderอากาศยาน. ปากีสถานยังมีความสามารถในการออกแบบและผลิตอากาศยานไร้คนขับทั้งติดอาวุธและไร้คนขับ ในสาธารณรัฐประชาชนจีนปักกิ่งซีอาน เฉิงตูเซี่ยงไฮ้เสิ่นหยางและหนานชางเป็น ศูนย์กลางการวิจัยและการ ผลิตที่สำคัญของอุตสาหกรรมการบินและอวกาศ จีนได้พัฒนาขีดความสามารถอย่างกว้างขวางในการออกแบบ ทดสอบ และผลิตเครื่องบินทหาร ขีปนาวุธ และยานอวกาศ แม้จะมีการยกเลิกการทดลองShanghai Y-10 ในปี 1983 แต่จีนยังคงพัฒนาอุตสาหกรรมการบินและอวกาศพลเรือนของตน
|