หมายเหตุบรรณาธิการ 5
เกี่ยวกับผู้เขียน และผู้แปล 6
บทนำ 11
1 พ่อแม่ถูกตำหนิว่าเลี้ยงลูกไม่ดี แต่ไม่เคยมีใครสอนพวกเขาว่า
การเป็นพ่อแม่ที่ดีนั้นเป็นอย่างไร 15
2 จริงๆ แล้ว พ่อแม่ก็เป็นเพียงคนธรรมดาๆ คนหนึ่ง 27
- ทำความเข้าใจกับหลักการ “การยอมรับ”
- พ่อแม่ไม่ว่าจะพยายามอย่างไร ก็จะไม่เสมอต้นเสมอปลาย
- พ่อกับแม่ไม่จำเป็นต้องอยู่ฝ่ายเดียวกันตลอดเวลา
- การยอมรับแบบไม่จริงใจ
- คุณสามารถยอมรับในตัวเด็ก แต่ไม่ยอมรับพฤติกรรมของเขาได้หรือไม่
- ความหมายของการเป็น “พ่อแม่ธรรมดาๆ”
- ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นของใคร
3 วิธีรับฟังเด็ก เพื่อให้เขาพูดกับเราอย่างเปิดใจ
: วิธีใช้ภาษาที่แสดงการยอมรับในตัวเขา 48
- ความสำคัญของ “ภาษาที่แสดงการยอมรับ”
- พ่อแม่ต้องทำให้เด็กเห็นว่าตัวเขาได้รับการยอมรับ
- วิธีแสดงการยอมรับโดย “ไม่ใช้การพูด”
- วิธีแสดงการยอมรับโดยการใช้ “การพูด”
- การพูด 12 แบบ ที่ปิดกั้นการสื่อสาร นั้นเป็นอย่างไร
- วิธีพูดที่ช่วยให้เด็ก “พูดอย่างเปิดอก” กับพ่อแม่
- วิธีการฟังเชิงรุก (Active Listening)
- ทำไมพ่อแม่จึงต้องใช้วิธีการฟังเชิงรุก
- ทัศนคติที่พ่อแม่พึงมีในการใช้วิธีการฟังเชิงรุก
- ความเสี่ยงของการใช้วิธีการฟังเชิงรุก
4 วิธีนำการฟังเชิงรุกมาใช้ปฏิบัติจริง 85
- เมื่อใดที่เด็ก “เป็นเจ้าของปัญหา”
- พ่อแม่ต้องทำอย่างไรเพื่อให้การฟังเชิงรุกใช้ได้ผลดี
- เมื่อใดที่พ่อแม่ควรใช้การฟังเชิงรุก
- ความผิดพลาดที่พบได้บ่อยในการใช้วิธีการฟังเชิงรุก
5 วิธีรับฟังสิ่งที่เด็กเล็กที่ยังพูดไม่ได้ สื่อออกมา 121
- ความต้องการและปัญหาของเด็กทารกเป็นเช่นใด
- ทำความเข้าใจกับความต้องการและปัญหาในเด็กทารก
- ใช้วิธีการฟังเชิงรุกเพื่อช่วยเหลือเด็กทารก
- ปล่อยให้เด็กตอบสนองความต้องการของตนเอง
6 พูดอย่างไรจึงจะทำให้เด็กรับฟังคุณโดยไม่ต่อต้าน 129
- เมื่อพ่อแม่ ‘เป็นเจ้าของปัญหา’
- วิธีการที่ ‘ไม่เหมาะสม’ในการพูดกับลูกเมื่อมีปัญหา
- วิธีพูดที่ดีในการพูดกับเด็ก
- ทำความเข้าใจและเรียนรู้หลักการของYou-Message และ I-Message
- ส่วนประกอบสำคัญของ I-Message
- แล้วทำไมการใช้ I-Message จึงมีประสิทธิภาพ
7 การนำวิธี I-Message มาใช้ปฏิบัติจริง
เพื่อให้เด็กเกิดความรู้สึกที่ดี 153
- มี You-Message แฝงอยู่ในคำพูด I-Message
- การใช้ I-Message ส่งผลดีอะไรบ้าง
- วิธีใช้ “ภาษาที่ไม่ใช้การพูด” แบบ I-Message กับเด็กเล็ก
- ปัญหาที่เกิดจากการใช้ I-Message
- การใช้ I-Message แบบอื่นๆ
- วิธีการชมอีกแบบหนึ่ง
- วิธีใช้ I-Message เพื่อป้องกันหรือหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดปัญหา
- I-Message สามารถนำมาซึ่งวิธีการแก้ปัญหาได้อย่างไร
8 วิธีเปลี่ยนพฤติกรรมที่ไม่ดีของเด็ก
ด้วยการเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมรอบตัวของเขา 174
9 เมื่อเกิดความขัดแย้งระหว่างพ่อแม่และลูก
ใครควรจะเป็นผู้ชนะ? 182
- ใครแพ้ใครชนะระหว่างเด็กกับพ่อแม่
- วิธีแก้ไขปัญหาความขัดแย้งแบบเดิมๆ สองวิธี (แบบมีผู้แพ้-ชนะ)
- ทำไมวิธีที่ 1 จึงไม่มีประสิทธิภาพ
- แล้วทำไมวิธีที่ 2 จึงไม่มีประสิทธิภาพ
- ปัญหาเพิ่มเติมของการใช้วิธีที่ 1 และ วิธีที่ 2
10 อำนาจของการเป็นพ่อแม่ถูกต้องและจำเป็นที่จะต้องใช้จริงหรือ 199
- ‘อำนาจของพ่อแม่’ คืออะไรและมีความหมายว่าอย่างไร
- ข้อจำกัดของการใช้อำนาจความเป็นพ่อแม่
- อำนาจของพ่อแม่จะค่อยๆ หมดไป เมื่อเด็กเริ่มพึ่งพาตัวเองได้
- ปีแห่งการเป็นวัยรุ่น
- การฝึกด้วยการใช้อำนาจนั้น ต้องมีเงื่อนไขสำคัญ
- ผลที่เกิดขึ้น จากการที่พ่อแม่ใช้อำนาจของความเป็นพ่อแม่กับเด็ก
- ปัญหาที่ซับซ้อนในเรื่องการใช้อำนาจของพ่อแม่
11 การแก้ไขความขัดแย้ง ด้วย ‘วิธีที่ไม่มีผู้แพ้ (No-Lose)’ 229
- ทำไมวิธีที่ 3 จึงเป็นวิธีที่ดีและมีประสิทธิภาพ
12 ความกลัวและความกังวลของพ่อแม่
ต่อการใช้ ‘วิธีที่ไม่มีผู้แพ้ (No-Lose)’ 253
13 การนำ ‘วิธีที่ไม่มีผู้แพ้ (No-Lose)’ ไปปฏิบัติใช้จริง 273
- แล้วเราจะเริ่มกันอย่างไร?
- 6 ขั้นตอนในการใช้ ‘วิธีที่ไม่มีผู้แพ้’
- การเริ่มใช้ขั้นตอนต่างๆ ตามวิธีที่ 3
- ความจำเป็นของการใช้การฟังเชิงรุกและ I-Message
- การใช้วิธีการที่ไม่มีผู้แพ้เป็นครั้งแรก
- ปัญหาที่พ่อแม่จะต้องพบ
- การใช้วิธีที่ไม่มีผู้แพ้สำหรับแก้ปัญหาระหว่างเด็กกันเอง
- เมื่อใดจึงเป็นเวลาที่ทั้งพ่อและแม่เข้าไปมีส่วนร่วมในความขัดแย้งนั้นๆ
14 ทำอย่างไร ไม่ให้ลูกตัดเราจากความเป็นพ่อแม่ของพวกเขา 304
- คำถามเกี่ยวกับเรื่องค่านิยม
- คำถามเกี่ยวกับประเด็นสิทธิส่วนบุคคลของเด็ก
- แล้วเราจะสอนค่านิยมให้เด็กได้หรือไม่?
15 วิธีการเปลี่ยนแปลงที่ตัวของเรา
เพื่อช่วยลดความขัดแย้งในครอบครัว 321
- คุณยอมรับตัวคุณเองมากขึ้นได้หรือไม่ ?
- เด็กๆ เป็นลูกของใคร
- คุณรักลูกของคุณทุกคนหรือเพียงบางคนบางพฤติกรรมเท่านั้น
- ค่านิยมและความเชื่อของพ่อแม่เท่านั้นหรือที่ถูกต้อง ?
- คุณควรให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์กับสามีภรรยามากกว่าลูกจริงหรือ
- พ่อแม่สามารถเปลี่ยนแปลงทัศนคติของตนเองได้หรือไม่ ?
16 จะทำอย่างไรกับผู้ใหญ่รอบๆ ตัวเด็ก
ที่ทำหน้าที่เสมือนพ่อแม่ของพวกเขา 334
- ปฏิญาณว่าด้วยเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างเรา
ภาคผนวก 343
1. แบบฝึกหัด เพื่อทดสอบวิธีการฟังเพื่อรับรู้ความรู้สึกของเด็ก
2. แบบฝึกหัด เพื่อทดสอบการรับรู้คำพูดหรือสาร
ที่ใช้ได้อย่าง “ไม่มี ประสิทธิภาพ”
3. แบบฝึกหัด เพื่อทดสอบการพูดแบบ I-Message
4. แบบฝึกหัด เพื่อทดสอบในเรื่องการใช้อำนาจของพ่อแม่
5. การพูด 12 แบบ ที่ปิดกั้นการสื่อสาร
: ผลที่เกิดขึ้นจากการใช้วิธีการพูดกับลูก ที่พ่อแม่ส่วนใหญ่ชอบทำ