ReadyPlanet.com


การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ: UN เตือนเกณฑ์ภาวะโลกร้อนที่สำคัญลื่นไถลจากสายตา


 

ปากีสถาน แหล่งที่มาของภาพเก็ตตี้อิมเมจ

อยากลงทุนให้นึกถึง Lucabet ที่เดียว

 

ไม่มี "เส้นทางที่น่าเชื่อถือ" ที่จะรักษาอุณหภูมิโลกให้สูงขึ้นต่ำกว่าเกณฑ์หลักที่ 1.5C ตามการประเมินใหม่ของ UN ที่เยือกเย็น

นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าการเกิน 1.5C จะส่งผลเสียต่อผู้คนทั่วโลก

รายงานระบุว่าตั้งแต่ COP26 ปีที่แล้ว แผนการลดคาร์บอนของรัฐบาล "ไม่เพียงพออย่างยิ่ง"

เฉพาะการเปลี่ยนแปลงอย่างเร่งด่วนของสังคมเท่านั้นที่จะหลีกเลี่ยงภัยพิบัติได้เหลือเวลาอีกหนึ่งสัปดาห์กว่าที่การประชุมด้านสภาพอากาศครั้งสำคัญครั้งต่อไปที่เรียกว่า COP27 จะเริ่มขึ้นในอียิปต์

เมื่อคำนึงถึงความจริงที่ว่าความสนใจของโลกอยู่ที่อื่นตั้งแต่นักการทูตด้านสภาพอากาศได้พบกันในกลาสโกว์เมื่อปีที่แล้วในสัปดาห์นี้ได้เห็นรายงานมากมายที่เน้นย้ำถึงความจริงที่ว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศไม่ได้หายไป

 

ตอบคำถามจากผู้ชมและผู้ฟังของ BBC ในสัปดาห์นี้ เลขาธิการสหประชาชาติ António Guterres กล่าวว่าโลกจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศใหม่หรือเผชิญกับภัยพิบัติ

BBC พูดคุยกับ António Guterres หัวหน้า UN ในนิวยอร์ก
คำบรรยายภาพ
Justin Rowlatt บรรณาธิการด้านสภาพอากาศของ BBC พูดคุยกับ António Guterres หัวหน้าองค์การสหประชาชาติในนิวยอร์ก

อารมณ์ที่มืดมนในหมู่นักวิทยาศาสตร์และนักการทูตได้รับการเน้นย้ำในการเปิดตัวการศึกษาช่องว่างการปล่อยมลพิษของสหประชาชาติ ในวัน นี้

ตอนนี้ในปีที่สิบสาม รายงานวิเคราะห์ช่องว่างระหว่างวาทศาสตร์และความเป็นจริง

สรุปได้ว่าเกณฑ์ 1.5C อยู่ในอันตรายร้ายแรง

การวิเคราะห์นี้พบว่าความพยายามใหม่ในการลดคาร์บอนจะทำให้การปล่อยมลพิษทั่วโลกลดลงน้อยกว่า 1% ภายในปี 2573 เมื่อนักวิทยาศาสตร์ระบุว่าจำเป็นต้องลดลง 45% เพื่อรักษา 1.5C ในการทำงาน

เมื่อพิจารณาถึงผลกระทบต่ออุณหภูมิ การศึกษาพบว่าด้วยนโยบายในปัจจุบัน โลกจะร้อนขึ้นประมาณ 2.8 องศาเซลเซียสในศตวรรษนี้

 
ทะเลสาบแหล่งที่มาของภาพเก็ตตี้อิมเมจ
คำบรรยายภาพ
ภัยแล้งในแคลิฟอร์เนียทำให้ระดับน้ำในทะเลสาบและอ่างเก็บน้ำลดลง

หากประเทศต่างๆ ได้รับการสนับสนุนทางการเงินและนำไปปฏิบัติตามแผนที่วางไว้ อาจถูกจำกัดไว้ที่ 2.4C

Inger Andersen กรรมการบริหารของ UNEP ซึ่งเป็นผู้ผลิตการศึกษากล่าวว่า "เรามีโอกาสทำการเปลี่ยนแปลงที่เพิ่มขึ้น แต่เวลานั้นหมดลงแล้ว"

"เฉพาะการเปลี่ยนแปลงรากและกิ่งก้านของเศรษฐกิจและสังคมของเราเท่านั้นที่สามารถช่วยเราให้รอดพ้นจากภัยพิบัติทางสภาพอากาศที่เร่งขึ้น" เธอกล่าว

สหประชาชาติรับทราบว่าการบรรลุผลในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในปริมาณมากขณะนี้เป็นลำดับที่สูง แต่ชี้ไปที่ไฟฟ้า อุตสาหกรรม การขนส่ง และอาคารว่าเป็นพื้นที่ที่สามารถเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจากเชื้อเพลิงฟอสซิลได้

“เราต้องนำการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศไปกับเราทุกที่ที่เราไป” นางแอนเดอร์สันกล่าว

“เข้าไปในห้องเรียน ในห้องประชุม เข้าไปในห้องลงคะแนน บนโต๊ะอาหาร เราไม่สามารถละทิ้งการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้”

 

นอกจากการเน้นย้ำถึงความคืบหน้าอย่างช้าๆ ในการจัดการกับสาเหตุของภาวะโลกร้อนแล้ว การศึกษาอื่นๆ ที่ตีพิมพ์ในสัปดาห์นี้แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลต่างๆ ล้มเหลวในการเตรียมพร้อมสำหรับผลกระทบของอุณหภูมิที่สูงขึ้น

ในสหราชอาณาจักร คณะกรรมการสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและเพื่อนร่วมงานกล่าวว่ารัฐบาลจำเป็นต้อง "จับ" ความเสี่ยงต่อโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญที่เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนขึ้น

อเมซอนแหล่งที่มาของภาพเก็ตตี้อิมเมจ
คำบรรยายภาพ
นักผจญเพลิงต่อสู้กับไฟในอเมซอน

รายงาน ของคณะกรรมการร่วม ว่าด้วยยุทธศาสตร์ความมั่นคงแห่งชาติได้ยกตัวอย่างกรณีที่สภาพอากาศเลวร้ายส่งผลกระทบต่อการคมนาคมขนส่งและการสื่อสาร

ซึ่งรวมถึงการเสียชีวิตของผู้คนสามคนจากเหตุรถไฟตกรางในสกอตแลนด์หลังจากฝนตกหนักในเดือนสิงหาคม 2020 และการสูญเสียพลังงานไฟฟ้าโดยเกือบ 1 ล้านคนในช่วงพายุอาร์เวนในเดือนพฤศจิกายน 2021

Dame Margaret Beckett MP ประธานคณะกรรมการร่วมกล่าวว่า "สิ่งที่ฉันพบว่าน่าเป็นห่วงที่สุดคือการขาดหลักฐานว่าทุกคนในรัฐบาลกำลังมุ่งเน้นไปที่ผลกระทบทั้งหมดที่สามารถมารวมกันได้อย่างไร ทำให้เกิดวิกฤตการณ์ที่ลดหลั่นกันไป" Dame Margaret Beckett MP ประธานคณะกรรมการร่วมกล่าว

"ไม่มีรัฐมนตรีเพียงคนเดียวที่มีความรับผิดชอบในการทำให้แน่ใจว่าโครงสร้างพื้นฐานของเรามีความยืดหยุ่นต่อสภาพอากาศที่รุนแรงและผลกระทบอื่น ๆ ของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ"

แม้ว่ารายงานเกือบทั้งหมดที่ตีพิมพ์ในสัปดาห์นี้จะเน้นย้ำถึงการขาดความคืบหน้าเกี่ยวกับสภาพอากาศ แต่ก็มีแง่บวกที่แข็งแกร่งอยู่บ้างท่ามกลางความมืดมน

การศึกษาState of Climate Actionกล่าวว่าในด้านการขนส่ง การเปลี่ยนแปลงไปสู่การเดินทางอย่างยั่งยืนกำลังดำเนินไปด้วยดี ทั่วโลก เกือบครึ่งหนึ่งของรถบัสที่ขายในปี 2564 ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ไฟฟ้าจากแบตเตอรี่หรือเซลล์เชื้อเพลิง

รถเมล์ไฟฟ้าแหล่งที่มาของภาพเก็ตตี้อิมเมจ
คำบรรยายภาพ
ปัจจุบันรถเมล์ไฟฟ้ามียอดขายใหม่เกือบครึ่งหนึ่งของทั่วโลก

ในการขายรถยนต์นั่ง รถยนต์ไฟฟ้าได้เพิ่มขึ้นสองเท่าจากปีที่แล้วจนถึงขณะนี้คิดเป็นเกือบ 9% ของรถยนต์ใหม่

บันทึกแห่งความหวังนี้ยังสะท้อนให้เห็นในWorld Energy Outlook ของสำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ ซึ่งเผยแพร่ในวันนี้เช่นกัน

มันให้เหตุผลว่าวิกฤตพลังงานที่เกิดจากสงครามในยูเครนทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่มีศักยภาพที่จะเร่งการเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบบพลังงานที่ปลอดภัยและยั่งยืนมากขึ้น

รายงานยังพบว่านโยบายใหม่ๆ ในประเทศต่างๆ เช่น สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น เกาหลี และสหภาพยุโรป มีแนวโน้มที่จะเห็นการลงทุนด้านพลังงานสะอาดประมาณ 2 ล้านล้านดอลลาร์ภายในปี 2573 เพิ่มขึ้นมากกว่า 50% จากวันนี้



ผู้ตั้งกระทู้ VEEDA (ficittmngkhlchay@gmail.com) :: วันที่ลงประกาศ 2022-10-27 19:15:30


แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น *
ผู้แสดงความคิดเห็น  *
อีเมล 
ไม่ต้องการให้แสดงอีเมล



line id ของเรา @beemedia นะครับ (อย่าลืมใส่@นะครับ) หรือ www.facebook/beemedia