|
ยูเครนชนะสงครามโซเชียลมีเดียอย่างไร | |
หลังจากผ่านไปเกือบแปดเดือน สงครามในยูเครนก็ค้างอยู่ในดุลยภาพ การตอบโต้ของยูเครนยังคงคืบหน้า ในขณะที่กองกำลังรัสเซียยังคงกดดันที่อื่น แต่ในอินเทอร์เน็ต มันเป็นเรื่องฝ่ายเดียว Olena ผู้ประกอบการ Kyiv ผู้ดูแลทีมอาสาสมัครโซเชียลมีเดียกล่าวว่า "นี่คือประเทศมีม" "ถ้านี่เป็นสงครามมส์ พวกเราคงจะชนะ" Olena ไม่ใช่ชื่อจริงของเธอ เนื่องจากลักษณะงานที่ละเอียดอ่อนของเธอและทีมงานของเธอดำเนินการในนามของกระทรวงกลาโหมของยูเครน เธอจึงขอไม่เปิดเผยชื่อ ทีมงานของเธอทำงานตลอด 24 ชั่วโมง โดยโต้ตอบภายในไม่กี่ชั่วโมงต่อข่าวจากทั่วประเทศ ผลิตวิดีโอที่เจาะจงซึ่งมักจะเป็นเพลงสำหรับผู้ชมกระทรวงทั้งในประเทศและต่างประเทศ เช่นเดียวกับที่ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครนกล่าวสุนทรพจน์ต่อรัฐสภาต่างประเทศโดยคำนึงถึงประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และความรู้สึกนึกคิดในท้องถิ่น ทีมงานระดับนานาชาติทั้งห้าทีมที่แข็งแกร่งของ Olena ก็มุ่งเป้าไปที่ข้อความของพวกเขา วิดีโอในเดือนมิถุนายนที่ขอบคุณสหราชอาณาจักรสำหรับความช่วยเหลือทางทหารมีเพลงของ Gustav Holst และ The Clash โดยมีภาพของ Shakespeare, David Bowie, Lewis Hamilton และการตัดต่ออาวุธต่อต้านรถถังที่อังกฤษจัดหาให้ ไม่นานมานี้ การตัดสินใจของประธานาธิบดี Emmanuel Macron ของฝรั่งเศสในการจัดหาปืนขับเคลื่อนด้วยตนเองของ Caesar ได้รับการต้อนรับด้วยวิดีโอที่ประกาศว่า: "ท่าทางโรแมนติกมีหลายรูปแบบ " รูปภาพของดอกกุหลาบสีแดง ช็อคโกแลต เส้นขอบฟ้าของปารีส ตามด้วยปืนที่กำลังทำงานอยู่ ถูกตั้งค่าให้เป็นไปตามเสียงของ Serge Gainsbourg และ Je T'aime Moi Non Plus ที่ไร้ลมหายใจของ Jane Birkin ด้วยการพยักหน้าให้กับ Macron-Zelensky bromance มันเป็นการชี้นำและลิ้นที่แก้มอย่างละเอียด Olena กล่าวว่าหนึ่งในวิดีโอ "ขอบคุณ" ที่เธอโปรดปรานยกย่องสวีเดนสำหรับการลงทุนที่คุ้มค่าเงินในยูเครน: เครื่องยิงจรวด Carl Gustav มูลค่า 20,000 ดอลลาร์ (17,900 ปอนด์) ซึ่งสามารถทำลายรถถัง T-90 ของรัสเซียมูลค่า 4.5 ล้านดอลลาร์ได้ ทำนอง? คุณเดาได้: เงินของ Abba เงิน เงิน ด้วยความพยายามของทีม ฟีด Twitter ของกระทรวงกลาโหมในขณะนี้มีผู้ติดตาม 1.5 ล้านคนทั่วโลก วิดีโอบางรายการมีการดูมากกว่าล้านครั้ง วิดีโอที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดของพวกเขา ซึ่งเผยแพร่ในเดือนสิงหาคมหลังจากการโจมตีอย่างลึกลับหลายครั้งต่อเป้าหมายของรัสเซียในแหลมไครเมียที่ผนวกเข้าด้วยกัน ทำให้มีผู้ดูถึง 2.2 ล้านครั้ง มันล้อเลียนชาวรัสเซียที่ไปเที่ยวพักผ่อนบนคาบสมุทรและ ถูกตั้งค่า เป็นเพลง Bananarama Cruel Summer “แนวคิดหลักคือการพูดคุยกับผู้ชมจากต่างประเทศและแสดงให้เห็นว่ายูเครนสามารถชนะได้จริงๆ” เธอกล่าว "เพราะไม่มีใครอยากลงทุนในผู้ขาดทุน" แต่อีกทีมหนึ่งของ Olena ทำงานที่ถูกโค่นล้มมากกว่า โดยออกแบบมาเพื่อเน้นย้ำความสูญเสียของรัสเซียและทำให้ผู้รุกรานยูเครนเสียขวัญ กำหนดเป้าหมายผู้ชมชาวรัสเซียด้วยวิดีโอมากมายที่แสดงถึงความพ่ายแพ้ของกองทัพรัสเซียที่ถูกโพสต์บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ทีมงานจึงมีเนื้อหาไม่เพียงพอ แต่พวกเขาได้เรียนรู้ผ่านการลองผิดลองถูกว่าสิ่งใดใช้ได้ผลและสิ่งใดใช้ไม่ได้ "เราเริ่มแสดงศพของรัสเซียแล้ว" Olena กล่าว "แล้วเราก็รู้ว่ามันไม่ได้ผลจริงๆ มันรวมพวกเขาเป็นหนึ่งเพื่อต่อต้านเรา" จากนั้นทีมงานก็พยายามเรียกร้องจิตสำนึกของทหารรัสเซียด้วยการแสดงภาพพลเรือนยูเครนที่เสียชีวิต อีกครั้ง ดูเหมือนคนหูหนวก “เราตระหนักดีว่าพวกเขาภูมิใจกับมันจริงๆ พวกเขาไม่ได้ประณามเรื่องนี้เลย” เธอกล่าว "เราตระหนักว่าเราต้องทำเช่นนี้ในลักษณะที่ซับซ้อนมากขึ้น" ตอนนี้อาสาสมัครกลั่นกรองแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของรัสเซีย มองหาการกดปุ่มและสอบสวนจุดอ่อนในบางพื้นที่ของประเทศ "ถ้าคุณทำใน Saratov คุณต้องรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นใน Saratov" Olena กล่าว "ถ้าคุณทำใน Nizhny Novgorod คุณต้องรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นใน Nizhny Novgorod" เป็นการยากมากที่จะวัดผลกระทบของงานนี้ แต่การระดมพลบางส่วนล่าสุดของวลาดิมีร์ ปูติน ทำให้อาสาสมัครมีเนื้อหามากมายที่จะทำงานด้วย "เรากำลังรอการระดมพล" Olena กล่าว "เรารู้ว่ามันจะทำให้เสียขวัญอย่างมากสำหรับพวกเขา" รอยต่อของวัสดุที่ร่ำรวยที่สุดเพียงแห่งเดียวมีอยู่ในบริการส่งข้อความ Telegram Olena เรียกมันว่า "Wild Wild West" อาสาสมัครที่จัดหาวัสดุสำหรับกระทรวงกลาโหมเป็นเพียงส่วนเล็ก ๆ ของชุมชนที่กว้างใหญ่ มีชีวิตชีวา รักชาติอย่างดุเดือด และไม่เคารพอย่างแรงกล้า ซึ่งตอบสนองต่อเหตุการณ์บนพื้นดิน ซึ่งบางครั้งก็รวดเร็วอย่างน่าทึ่ง คะแนนของช่องโทรเลขดึงดูดผู้ติดตามจำนวนมาก รายหนึ่งเรียกว่า "รุกยูเครน" มีผู้ติดตาม 96,485 คน สโลแกนของมันคือ "การต่อสู้ในแนวหน้าของ Civil-meme ของสงครามข้อมูลตั้งแต่ปี 2014" มันให้ข้อมูลข่าวสารทางการทหาร การสำรวจกรุงมอสโกและการสำรวจสื่อตะวันตกเป็นครั้งคราว (รวมถึง BBC) เช่นเดียวกับช่องอื่นๆ ส่วนใหญ่ ช่องนี้ไม่ต้องอายที่จะแสดงความทุกข์ รวมถึงภาพทหารรัสเซียที่เสียชีวิตหรือกำลังจะเสียชีวิต การระเบิดครั้งล่าสุดบนสะพานเคิร์ชของรัสเซีย ซึ่งเชื่อมโยงรัสเซียกับไครเมียที่ถูกยึดครอง ทำให้เกิดกระแสวิดีโอ เรื่องตลก และมีมส์ในขณะที่กองทัพอินเทอร์เน็ตของยูเครนเฉลิมฉลองอย่างดุเดือด แต่ประเทศไม่ได้กลายเป็นประเทศของนินจาดิจิทัลในชั่วข้ามคืน สงครามแปดปีในภูมิภาค Donbas ทางตะวันออกทำให้ผู้คนมีเวลามากมายในการฝึกฝนทักษะ ตั้งแต่การต่อต้านการบิดเบือนข้อมูลไปจนถึงการหมุนเวียนเนื้อหาตลกที่ออกแบบมาเพื่อเพิ่มขวัญกำลังใจ | |
ผู้ตั้งกระทู้ QPO (kittisare@gmail.com) :: วันที่ลงประกาศ 2022-10-21 19:02:27 |
line id ของเรา @beemedia นะครับ (อย่าลืมใส่@นะครับ) หรือ www.facebook/beemedia |
Visitors : 272590 |