ReadyPlanet.com


เนื่องจากจีนยุตินโยบายลูกคนเดียวที่อนุญาตให้ทุกครอบครัวมีลูกได้ไม่เกิน 2 คน


เนื่องจากจีนยุตินโยบายลูกคนเดียวที่อนุญาตให้ทุกครอบครัวมีลูกได้ไม่เกิน 2 คน ผู้หญิงอีก 90 ล้านคนจึงมีสิทธิ์มีลูกคนที่สอง แต่การวิจัยทางสังคมวิทยาใหม่ของ UBC ชี้ให้เห็นว่านโยบายลูกสองคนที่เป็นสากลใหม่อาจส่งผลเสียต่อสถานะของผู้หญิงและความเท่าเทียมกันทางเพศ การศึกษาที่ตีพิมพ์ในChinese Sociological Reviewพบว่า ผู้หญิงที่มีอำนาจในการสมรสน้อยกว่า ซึ่งถูกกำหนดโดยรายได้ ทรัพยากร และการศึกษาที่สัมพันธ์กัน มี อิสระในการเจริญพันธุ์ ต่ำกว่า การเลี้ยงดูเด็ก และมีแนวโน้มที่จะยอมจำนนต่อแรงกดดันให้มีลูกคนที่สองแม้ว่า พวกเขาไม่ต้องการ Yue Qian ผู้เขียนนำของการศึกษาและผู้ช่วยศาสตราจารย์กล่าวว่า เมื่อสามีมีอำนาจในการสมรสมากขึ้น แรงกดดันด้านภาวะเจริญพันธุ์จากสามีจะเพิ่มโอกาสที่ผู้หญิงตั้งใจจะมีลูกคนที่สอง แม้ว่าพวกเขาจะบรรลุภาวะเจริญพันธุ์ตามที่ต้องการแล้วก็ตาม ภาควิชาสังคมวิทยา ในทางตรงกันข้าม เมื่อผู้หญิงมีอำนาจมากขึ้นในการแต่งงาน ความตั้งใจที่จะเกิดลูกคนที่สองของพวกเธอจะไม่เปลี่ยนไปตามระดับแรงกดดันในการเจริญพันธุ์จากสามี จากข้อมูลการสำรวจในปี 2559 นักวิจัยได้ตรวจสอบความตั้งใจในการเจริญพันธุ์ของผู้หญิงที่ต้องการมีลูกไม่เกิน 1 คนและมีลูกแล้ว ผู้หญิงถูกขอให้ระบุว่าใครมีอำนาจมากกว่าในครอบครัว สามีหรือภรรยา พวกเขาพบว่าระดับอำนาจที่รายงานตนเองมีความสัมพันธ์กับคู่สมรสฝ่ายใดมีทรัพยากรทางวัตถุ รายได้ และการศึกษามากกว่า ซึ่งส่งผลต่อความสามารถของสตรีในการหยุดมีบุตรเมื่อไม่ต้องการบุตรอีกต่อไป Qian กล่าวว่าการค้นพบนี้มีนัยยะกว้างไกลต่อความเท่าเทียมทางเพศในเมืองใหญ่ของจีน เนื่องจากความเป็นแม่เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดช่องว่างระหว่างเพศ ซึ่งแตกต่างจากแคนาดาและหลายประเทศในยุโรปที่มีนโยบายเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อครอบครัวเพื่อส่งเสริมการเจริญพันธุ์และส่งเสริมความสมดุลระหว่างงานและครอบครัว รัฐบาลจีนไม่ได้ให้สวัสดิการเช่นเงินอุดหนุนการดูแลเด็กหรือโรงเรียนอนุบาลที่ได้รับทุนสาธารณะอีกต่อไป ส่งผลให้อัตราการจ้างงานและรายได้ของมารดาล้าหลังบิดามากขึ้นเรื่อยๆ



ผู้ตั้งกระทู้ เดมอน :: วันที่ลงประกาศ 2023-05-02 15:02:09


แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น *
ผู้แสดงความคิดเห็น  *
อีเมล 
ไม่ต้องการให้แสดงอีเมล



line id ของเรา @beemedia นะครับ (อย่าลืมใส่@นะครับ) หรือ www.facebook/beemedia