หนังสือเล่มนี้เขียนขึ้นจากความสำเร็จในการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ และโปรแกรมฝึกอบรมในเรื่องการสื่อสารและการเป็นผู้นำ
หากคุณเป็นผู้นำที่ต้องการสร้างแรงจูงใจ สิ่งแรกก็คือ คุณต้องตระหนักว่า “เมื่อใดที่มีปัญหา ฉันเองก็คือตัวปัญหาด้วยเหมือนกัน” เมื่อคุณเข้าใจในประเด็นนี้อย่างถ่องแท้ คุณก็จะสามารถใช้วิธีการ 100 ข้อนี้ได้ และที่สำคัญ คุญจะได้เรียนรู้สิ่งเหล่านี้ที่จะเป็นประโยชน์แก่คุณ
“ความเป็นผู้นำ คือศิลปะในการทำให้ผู้อื่นทำสิ่งที่คุณต้องการให้สำเร็จลุล่วงได้ ด้วยความต้องการของพวกเขาเอง” นั้น คือสิ่งที่พูดถึงการเป็นผู้นำเพื่อให้คนในทีมงานทำงานจากแรงจูงใจของตัวเขาเอง และเมื่อคนเราทำงานด้วยความเต็มใจย่อมส่งผลต่อความสุขของเขาและประสิทธิภาพในงานที่ได้รับมอบหมาย ประเด็นสำคัญคือ การทำงานให้ประสบความสำเร็จนั้น สิ่งที่สำคัญยิ่งก็คือการได้รับความร่วมมือจากทีมงานในการช่วยผลักดันให้ทุกสิ่งดำเนินไปได้อย่างราบรื่น ไม่มีผู้ใดที่ทำงานคนเดียวได้โดยปราศจากผู้สนับสนุนที่ดีที่ช่วยทำงานให้เราอย่างเต็มที่ แต่การที่จะให้ทีมงานทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพและมีความสุขจากงานที่ทำนั้น ต้องเกิดจากการผลักดันจากแรงจูงใจ และความเต็มใจที่จะทำงานนั้นๆ ของตัวของเขาเอง จึงจะเป็นการทำงานที่มีประสิทธิผลสูงสุด
หนังสือ “100 วิธี ทำให้คนยอมทำงานให้เรา ด้วยความเต็มใจและมีแรงจูงใจที่ดี - ฉบับปรับปรุง” เล่มนี้เป็น หนังสือขายดี เขียนโดย Steve Chandler และ Scott Richardson ผู้เชี่ยวชาญในด้านการพัฒนาตนเอง ซึ่งได้พูดถึงหลักจิตวิทยาในการสร้างแรงใจให้ผู้อื่นทำงานด้วยความเต็มใจอย่างง่ายๆ 100 วิธีที่สามารถปฎิบัติได้จริง
สำนักพิมพ์ มีความภูมิใจที่ได้จัดทำ หนังสือดีเล่มนี้ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะช่วยให้ผู้อ่านสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการเปลี่ยนแปลงวิธีการทำงานของตน เพื่อช่วยให้เป็นผู้นำทีมที่มีบารมี และช่วยให้คนในทีมมีแรงจูงใจในการทำงานที่ดี ส่งผลดีต่อทุกๆ คนให้ประสบความสำเร็จในชีวิต และหน้าที่การงาน ตลอดไป
เกี่ยวกับผู้เขียนและผู้แปล 4
หมายเหตุบรรณาธิการ 5
คุณจะได้อะไร จากการอ่านหนังสือเล่มนี้ 6
บทนำ ถึงเวลาสร้างแรงใจให้กับผู้อื่นแล้ว 11
วิธีที่ 1 ให้รู้ถึงที่มาของ “แรงจูงใจ” 15
วิธีที่ 2 ฝึกตนเองให้เป็นคนมีวินัย 16
วิธีที่ 3 รับฟังพวกเขา ก่อนที่จะลงมือทำ 19
วิธีที่ 4 ต้องเป็นคนมีความคิดริเริ่ม อย่าเป็นแค่คนที่รอแต่ผลลัพธ์ 21
วิธีที่ 5 อย่าวิพากษ์วิจารณ์ผู้บริหารระดับที่สูงกว่าให้พวกเขาฟัง 21
วิธีที่ 6 ทำทีละเรื่อง และทำทีละอย่าง 23
วิธีที่ 7 ให้การตอบสนอง (Feedback) กับพวกเขาเสมอๆ 25
วิธีที่ 8 รับฟังความคิดเห็นจากพวกเขาเสมอ 27
วิธีที่ 9 ทำให้พวกเขายอมรับและมีทัศนคติที่ดีต่อการเปลี่ยนแปลง 29
วิธีที่ 10 รู้ให้ได้ว่าพวกเขาคนไหนเป็น “คนมุ่งมั่น” คนไหนเป็น “คนขี้แพ้” 32
วิธีที่ 11 คุณต้องเป็นผู้นำจากแถวหน้า 35
วิธีที่ 12 สอนพวกเขาให้ “คิดเป็น” 36
วิธีที่ 13 บอกความจริงให้พวกเขารู้โดยเร็ว 39
วิธีที่ 14 อย่าสร้างความวิตกกังวล แต่ให้ความใส่ใจกับพวกเขา 42
วิธีที่ 15 บริหารผู้บังคับบัญชาของคุณด้วยวิธีที่สร้างสรรค์ 44
วิธีที่ 16 ทิ้งสายฉีดน้ำดับเพลิงไปเสีย 45
วิธีที่ 17 ทำความเข้าใจให้ถ่องแท้กับการที่จะเป็นผู้นำที่แท้จริง 46
วิธีที่ 18 จงจัดการกับข้อตกลง ไม่ใช่ที่ตัวบุคคล 48
วิธีที่ 19 เน้นไปที่ผลลัพธ์ ไม่ใช่ข้อแก้ตัว 53
วิธีที่ 20 มุ่งให้เกิดผลลัพธ์มากกว่าเน้นที่การทำกิจกรรม 57
วิธีที่ 21 ทำให้งานในทีมกลายเป็นเกมที่น่าสนุก 61
วิธีที่ 22 กำหนดเป้าหมายของคุณให้ชัดเจน 65
วิธีที่ 23 มองให้เห็นถึงศักยภาพของพวกเขาว่า “เขาทำได้” 66
วิธีที่ 24 ใช้หลักการ A.R.T เพื่อแก้ปัญหาการทำงานของพวกเขา 69
วิธีที่ 25 เคารพตัวคุณเอง และเป็นตัวของตัวเอง 71
วิธีที่ 26 คัดเลือกคนที่มีแรงจูงใจมาร่วมงานในทีม 72
วิธีที่ 27 พูดให้น้อย แต่ฟังให้มาก 75
วิธีที่ 28 ปฏิเสธที่จะเชื่อในข้อจำกัดที่พวกเขาเหล่านั้นสร้างขึ้นเอง 76
วิธีที่ 29 เล่นให้ได้ทั้งบทดีและร้าย หรือมีทั้งพระเดชและพระคุณ 77
วิธีที่ 30 อย่าทำตัววุ่นวายจนเกินเหตุ 78
วิธีที่ 31 เลิกทำตัวเป็นนักอุ้มชู 80
วิธีที่ 32 ทำสิ่งที่แย่ที่สุดเป็นอันดับแรก 82
วิธีที่ 33 ฝึกพวกเขาให้เรียนรู้ที่จะทดลองสิ่งใหม่ๆ 86
วิธีที่ 34 สื่อสารกับพวกเขาอย่างมีสติ 88
วิธีที่ 35 ให้คะแนนกับประสิทธิภาพ 89
วิธีที่ 36 จัดการกับสิ่งที่เป็นพื้นฐานก่อน 92
วิธีที่ 37 สร้างแรงจูงใจด้วยการลงมือทำ 93
วิธีที่ 38 รู้จุดแข็งของแต่ละคน และช่วยให้พวกเขาแสดงออกมา 96
วิธีที่ 39 ฝึกพวกเขาให้รู้จักการ “โต้แย้งกับตัวเอง” บ้าง 102
วิธีที่ 40 สร้างแรงใจให้พวกเขาด้วยคำพูดเชิงบวก 104
วิธีที่ 41 ใช้วิธีการกระตุ้นเชิงบวก 107
วิธีที่ 42 สอนพวกเขาให้รู้จักการ “ปฏิเสธ” บ้าง 108
วิธีที่ 43 กระตุ้นให้พวกเขามองลูกค้าอย่างเป็นมิตร 110
วิธีที่ 44 ใช้ช่วงเวลาที่ดีที่สุดของคุณในการทำงานที่ท้าทายที่สุด 113
วิธีที่ 45 ใช้เวลาสิบนาทีของคุณให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด 114
วิธีที่ 46 พุ่งความสนใจไปยังสิ่งที่คุณต้องการจะสร้างให้เติบโต 116
วิธีที่ 47 ทำจิตใจของคุณให้อ่อนโยน 118
วิธีที่ 48 ฝึกพวกเขาให้ทำสิ่งต่างๆ ให้เสร็จสมบูรณ์และลุล่วง 119
วิธีที่ 49 ประยุกต์หลักคณิตศาสตร์ให้เกิดผลดีกับชีวิตของคุณ 121
วิธีที่ 50 เข้าไปมีส่วนร่วมในการทำงานด้วย 123
วิธีที่ 51 ทำตัวผ่อนคลายสบายๆ ก่อนสร้างแรงใจให้ผู้อื่น 125
วิธีที่ 52 อย่าล้มเลิกอะไรง่ายๆ 129
วิธีที่ 53 นำผู้อื่นด้วยความกระตือรือร้น 130
วิธีที่ 54 ส่งเสริมพวกเขาให้มีสมาธิในงาน 133
วิธีที่ 55 กระตุ้นเสถียรภาพภายในของตัวคุณให้เกิดประโยชน์ 135
วิธีที่ 56 ไม่ทำตัวเป็นคนที่ “ฉันเป็นคนที่ต้องถูกเสมอ” 137
วิธีที่ 57 เปลี่ยนตนเองให้เป็นคนตื่นตัวเสมอ 138
วิธีที่ 58 แสดงตัวอย่างให้พวกเขาเห็น 139
วิธีที่ 59 ให้ความสนใจจดจ่อเหมือนกล้องถ่ายรูป 142
วิธีที่ 60 มองการบริหารให้เป็นเรื่องง่าย 145
วิธีที่ 61 ปลูกฝังพลังแห่งความอุ่นใจ 146
วิธีที่ 62 ค่อยๆ ลดความขัดแย้งลง 147
วิธีที่ 63 หมั่นเรียนรู้อยู่เสมอ 149
วิธีที่ 64 เรียนรู้ว่าอะไรมิใช่การเป็นผู้นำ 150
วิธีที่ 65 รับฟังพวกเขาตั้งแต่ต้นจนจบ 151
วิธีที่ 66 จงผ่อนคลาย 152
วิธีที่ 67 ต้องรักษาสัญญาเล็กๆ น้อยๆ ทั้งหลายให้ได้ 153
วิธีที่ 68 มอบอำนาจให้พวกเขา 155
วิธีที่ 69 อย่าลืมหายใจ 157
วิธีที่ 70 บริหารเวลาของคุณให้ดีๆ 159
วิธีที่ 71 กำหนดเส้นตายให้ชัดเจน 160
วิธีที่ 72 เปลี่ยนความกังวลให้เป็นสิ่งที่ “ควรคำนึงถึง” 161
วิธีที่ 73 ให้จิตใจปกครองหัวใจ 162
วิธีที่ 74 สร้างวัฒนธรรมของการยอมรับให้เกิดขึ้น 163
วิธีที่ 75 ยึดมั่นในความรับผิดชอบ 164
วิธีที่ 76 รับการอบรมความรู้เพิ่มเติม 167
วิธีที่ 77 ลงมือทำตั้งแต่วันนี้ 168
วิธีที่ 78 เรียนรู้สิ่งที่อยู่ภายใน และขจัดความคิดที่เป็น “คนขี้แพ้” ออกไป 170
วิธีที่ 79 ลืมความล้มเหลวในอดีต ยอมรับสิ่งที่เคยผิดพลาดและเริ่มต้นใหม่ 172
วิธีที่ 80 ลงมือปฏิบัติตามคำแนะนำ 173
วิธีที่ 81 สร้างวิสัยทัศน์ให้เกิดขึ้นกับพวกเขา 174
วิธีที่ 82 อย่ามัวแต่ระแวงว่าคนอื่นวิพากษ์วิจารณ์คุณอย่างไร 175
วิธีที่ 83 ฝึกวิธีการขายให้กับพวกเขา 176
วิธีที่ 84 ยึดมั่นในหลักการที่ถูกต้อง เพื่อจะได้เป็นคนที่น่าเคารพ 179
วิธีที่ 85 สร้างความสัมพันธ์อย่างสม่ำเสมอ 180
วิธีที่ 86 อย่ากลัวที่จะขอ 181
วิธีที่ 87 ค่อยๆ เปลี่ยนตัวเอง 183
วิธีที่ 88 ใช้อีเมลให้เกิดประโยชน์ 185
วิธีที่ 89 อย่าใช้วิธี “ต้านแรงปะทะ” 186
วิธีที่ 90 ฝึกเป็นคนมีจิตสำนึกที่ดี 188
วิธีที่ 91 ลืมอดีตที่เคยพลาด แต่ให้มองไปที่อนาคต 190
วิธีที่ 92 สอนพวกเขาให้พึ่งพาตัวเอง เพื่อมุ่งสู่ความสำเร็จ 191
วิธีที่ 93 อย่าขอโทษเพื่อที่จะเปลี่ยนแปลง 192
วิธีที่ 94 ปล่อยให้พวกเขาได้ค้นพบความสามารถของเขาเอง 194
วิธีที่ 95 มองโลกในแง่ดี 195
วิธีที่ 96 แสดงความใส่ใจต่อพวกเขา 197
วิธีที่ 97 สร้างการทำงานให้เป็นแบบแผนอย่างเป็นขั้นเป็นตอน 198
วิธีที่ 98 ยกย่องให้รางวัลกับคนที่ทำงานดี 201
วิธีที่ 99 ไม่ทำงานแบบเร่งรีบ แต่ทำงานอย่างผ่อนคลาย 202
วิธีที่ 100 จงมีความมุ่งมั่นที่จะเป็น “ผู้ยิ่งใหญ่” ให้ได้ 204