หมายเหตุ บรรณาธิการ
ในชีวิตประจำวันของเรานั้น มีคนหลายประเภทที่เรา
พบเจอที่ต้องต่อรองกัน ซึ่งมีทั้งคนดีและคนที่ชอบเอาเปรียบ
โดยที่เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงการต่อรองกับเขาเหล่านั้นได้
เพราะชีวิตประจำวันมีการต่อรองอยู่เสมอ
ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการงาน ธุรกิจ
และชีวิตประจำวันทั่วไป เราจึงต้องรู้เล่ห์ทันคนเพื่อไม่ให้เสียเปรียบใคร
หรือจะต่อรองกับใครก็ต้องไม่เสียเปรียบคน คนที่เราจะต้องพบเจอ
นั้นมีหลายประเภท เช่น คนประเภท “ปลาฉลาม-พวกเขี้ยวลากดิน”
ที่ชอบเอาเปรียบผู้อื่น คนประเภท “ปลาคาร์ป-คนขี้กลัวขี้แพ้”
ที่เอาแต่ปกป้องรักษาประโยชน์ของตนเอง และคนประเภท “โลมา-คนฉลาด”
รู้จักประนีประนอมและปรับตัวตามสถานการณ์ได้
ดังนั้น ถึงแม้ว่าจะเป็นคนที่ไม่ชอบเอาเปรียบใคร
แต่เราจำเป็นต้องรู้ทันชั้นเชิงของคนเหล่านี้
เพื่อให้สามารถรับมือและไม่ให้ถูกเอาเปรียบได้
หนังสือ “101 กลวิธี ทำอย่างไรไม่ให้เสียเปรียบคน - ฉบับปรับปรุง”
เป็น หนังสือดี ที่สอนวิธีรู้เล่ห์เหลี่ยมคน เพื่อรับมือกับการต่อรอง
เขียนโดย Peter B. Stark และ Jane S. Flaherty ผู้ซึ่งมีชื่อเสียง
ในการให้คำปรึกษาในด้านการเจรจาต่อรอง ได้ให้แนวคิดและกลวิธี
101 กลวิธี อีกทั้งชั้นเชิงในการรับมือหรือตอบโต้กับคนทุกประเภท
เพื่อให้รู้ทันคน และป้องกันมิให้ใครเอาเปรียบ
สำนักพิมพ์ BeeMedia มีความภูมิใจที่ได้นำเสนอ หนังสือดี เล่มนี้
ที่จะช่วยให้ท่านเป็นคนรู้เล่ห์เหลี่ยมคน
และมีชั้นเชิงในการรับมือกับคนทุกประเภท
ซึ่งจะทำให้ประสบความสำเร็จ ไม่ถูกใครเอาเปรียบ
และมีชีวิตที่ดีขึ้นเพราะหนังสือดี เปลี่ยนแปลงชีวิตคนเราให้ดีขึ้นได้
สมชัย เบญจมิตร
เกี่ยวกับผู้เขียน 4
หมายเหตุบรรณาธิการ 5
บทนำ ทำไมคุณต้องอ่านหนังสือเล่มนี้ ที่สอนกลวิธีและชั้นเชิง
เพื่อรู้ทันและรับมือในการต่อรองกับ “คนทุกประเภท!” 9
ตอนที่ 1 วิธีฝึกตนเองให้เป็นคนที่รู้ทันและมีชั้นเชิงในการต่อรองกับ
คนทุกประเภท ทุกสถานการณ์ และทุกเวลา โดยไม่เสียเปรียบใคร แต่ได้ประโยชน์ร่วมกันทั้ง 2 ฝ่าย 12
1. เรียนรู้ความหมายของการต่อรอง และประเมินว่าคุณเข้าใจมันแค่ไหน 13
- ตัวอย่างในชีวิตประจำวันที่ต้องเกี่ยวข้องกับการต่อรอง
- คุณเป็นคนที่มีความสามารถในการต่อรองมากน้อยแค่ไหน
2. วิธีการต่อรอง 4 แบบ ที่ใช้บ่อยในชีวิตประจำวัน 21
- แบบที่ 1 แพ้-แพ้ (Lose-Lose) หรือเสียประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย
- แบบที่ 2 แพ้-ชนะ (Win-Lose or Lose-Win)
ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเป็นผู้ได้หรือเสียประโยชน์
- แบบที่ 3 ชนะ-ชนะ (Win-Win) หรือได้ประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย
- แบบที่ 4 ไม่เกิดผลอะไรเลย (No Outcome)
หรือแบบสรุปไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นแง่ดีหรือแง่ร้าย
- แนวคิดและวิธีการต่อรอง 3 วิธี ที่ทำให้ได้ประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย
3. องค์ประกอบสำคัญของต่อรอง และวิธีประยุกต์ใช้ 32
4. วิธีฝึก “ทักษะการตั้งคำถาม” เพื่อให้รู้ลึกถึงความต้องการของอีกฝ่าย 45
- คำถามที่สำคัญและน่าสนใจ 2 ประเภท
- วิธีถามคำถามเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อคุณมากที่สุด
5. วิธีฝึกทักษะการ “ฟัง” ให้เป็นประโยชน์ต่อตัวคุณ เพื่อช่วยให้ประสบ
ความสำเร็จในการต่อรองทุก ๆ เรื่อง 59
- ข้อควรระวัง 3 ประการ ที่เกิดจากการฟัง
- วิธีฝึกทักษะในการ “ฟัง” 2 แบบ
- วิธีฝึกให้เป็นคนที่เข้าใจผู้อื่น
6. วิธีวิเคราะห์ “ท่าทางคน” เพื่อประยุกต์ใช้ในการต่อรอง 70
- วิธีสังเกตและวิเคราะห์กิริยาท่าทางโดยรวมของอีกฝ่าย
- วิธีสังเกตและวิเคราะห์การแสดงออกทาง สีหน้าและศีรษะ
- วิธีสังเกตและวิเคราะห์การแสดงออกทาง ลำตัว
- วิธีสังเกตและวิเคราะห์การแสดงออกของ แขน
- วิธีสังเกตและวิเคราะห์การแสดงออกของ มือ
- วิธีสังเกตและวิเคราะห์การแสดงออกของ ขา
7. วิธีทำให้คน “ไว้ใจคุณ” 79
- องค์ประกอบ 15 ข้อ เพื่อทำให้คนไว้ใจคุณ
- วิธีต่อรองกับ “คนที่ไม่น่าไว้ใจ”
8. วิธีวิเคราะห์คน 3 ประเภท ที่คุณต้องเจอ 88
- 1 ปลาฉลาม (Sharks) หรือคนประเภทเขี้ยวลากดิน
- 2 ปลาคาร์ป (Carp) หรือประเภทขี้แพ้ เอาแต่รักษาประโยชน์ตน
- 3 โลมา (Dolphins) หรือฉลาดและปรับตัวตามสถานการณ์
9. คุณควรมี “รูปแบบ” การต่อรอง และประยุกต์ใช้อย่างไรจึงจะทำให้ประสบความสำเร็จ 97
- ทำความเข้าใจ “รูปแบบ” วิธีการต่อรองของคนที่คุณต่อรองด้วย
- รูปแบบพฤติกรรมต่าง ๆ ของคน
10. วิธีการเตรียมตัวต่อรองเพื่อให้คุณ “พร้อม” มากที่สุด 112
- การเตรียมพร้อมจากการมองทั้งในมุมของคุณ และของอีกฝ่าย
- คำถามเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนที่จะมีการต่อรอง
ตอนที่ 2 101 กลวิธี ไม่ให้เสียเปรียบคนและวิธีประยุกต์ใช้ 129