หมายเหตุบรรณาธิการ
ผมคงเสียดายและเสียใจอย่างมาก หากมิได้จัดพิมพ์หนังสือเล่มนี้เพื่อเผยแพร่
เพราะหนังสือเล่มนี้ทำให้เห็นถึงแสงสว่างปลายอุโมงค์ในการเปลี่ยนแปลงอนาคตของเด็กคนหนึ่ง
ที่ถูกกำหนดจากบุคคลที่มีอิทธิพลที่สามารถกำหนดชะตาชีวิตของเขาให้ดีขึ้นได้
นั่นคือ พ่อแม่และครูในโรงเรียน เพราะการเรียนการสอนและการสื่อสารพูดคุยกับเด็ก
ในแต่ละวันนั้นอาจเปลี่ยนชีวิตของเขาไปในทางที่ดีหรือร้ายได้ เด็กๆ เรียนรู้จากประสบการณ์ที่ตนได้รับ
เหมือนกับปูนซีเมนต์ที่ยังไม่แห้ง เมื่อมีอะไรมาตกกระทบ ทั้งคำพูดทั้งการกระทำ
ก็จะส่งผลต่อพวกเขาไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง เด็กเป็นวัยที่เปราะบาง สิ่งที่พ่อแม่หรือครูพูดโดยไม่คิดหรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์
อาจเกิดผลอย่างรุนแรงต่อชะตาชีวิตอนาคตของเขา ที่สำคัญ ในการเรียนรู้ของเด็กนั้น เด็กจะรักเรียนในวิชาที่ครูเข้าใจเขา
มากกว่าครูที่บั่นทอนจิตใจของเขา ดังนั้นเราจึงไม่สามารถสอนเด็กให้เข้าใจวิชาความรู้วิชาการได้
จนกว่าเราจะเข้าใจความรู้สึกข้างในจิตใจของเขา
หนังสือ “Teacher and Child - ถ้าครูและพ่อแม่ พูดกับเด็กแบบนี้ เด็กจะรักเรียนและรักดี มีชีวิตอนาคตที่เปลี่ยนไป”
เล่มนี้ เป็น หนังสือดี ที่เขียนโดย ดร.เฮม จีนอตต์ นักจิตวิทยาที่มีชื่อเสียง ผู้เขียนหนังสือขายดี
“วิธีพูดกับลูก โดยไม่ทำร้ายจิตใจของเขา-ที่มียอดขายกว่า 5 ล้านเล่มทั่วโลก”
ซึ่งจะช่วยให้ท่านมีทักษะและตัวอย่างวิธีการพูดกับเด็กกว่า 300 ตัวอย่าง ที่สามารถประยุกต์ใช้ในชีวิตจริงได้
จะช่วยสร้างแรงบันดาล กระตุ้นวิธีคิดของเขาได้เป็นอย่างดี
สำนักพิมพ์ BeeMedia มีความภูมิใจที่ได้นำเสนอ หนังสือดี เล่มนี้
เพื่อให้ท่านสามารถประยุกต์วิธีพูดที่ดี เพื่อเปลี่ยนแปลงชีวิตของลูกหลานของท่านและเด็กทุกคนทุกวัย
ให้มีชีวิตที่ดีขึ้นได้ตลอดไป
เพราะหนังสือดีเล่มนี้ เปลี่ยนแปลงชีวิตคนที่ท่านรักให้ดีขึ้นได้
สมชัย เบญจมิตร
สารบัญ
เกี่ยวกับผู้เขียน ผู้แปลและเรียบเรียง 4
บทสรุป จากใจของ ดร.อลิซ จีนอตต์ 5
หมายเหตุบรรณาธิการ 9
คำนำ 13
Teacher and Child - ถ้าครูและพ่อแม่ พูดกับเด็กแบบนี้
เด็กจะรักเรียนและรักดี มีชีวิตอนาคตที่เปลี่ยนไป
1. ปัญหาของครู : ความคับข้องใจกับแนวทางในการแก้ไข 15
2. ตัวอย่างวิธีพูดที่ “ดี” ของครู : ครูที่ “มีประสิทธิภาพ” เป็นอย่างไร 18
- ทักษะในการแก้ปัญหานั้น สำคัญอย่างยิ่ง
- ตัวอย่างเหตุการณ์และวิธีพูดที่ดีของครู
3. ตัวอย่างวิธีพูดที่ “สร้างปัญหา” ให้เด็ก : ครูสอนแบบ “ขอไปที” เป็นอย่างไร 32
4. หัวใจสำคัญของวิธีการพูดที่ดี ของครูและพ่อแม่ 49
- คำพูดของครูและพ่อแม่กำหนดชะตาชีวิตของเด็ก
- หัวใจสำคัญของวิธีพูดที่ดีของครู
- วิธีทำให้เด็กร่วมมือกับครูด้วยความเต็มใจ
- วิธีแก้ไข : บอกขั้นตอนโดยไม่ตัดสินตัวบุคคล
- คำถามของครู มีผลอย่างไรต่อชีวิตของเด็ก
- เมื่อเด็กนักเรียนเกิดปัญหา อย่าเพิ่งรีบช่วย
- คำพูดของครู มีผลกระทบต่อเด็กอย่างมาก
5. ภัยของคำชม : ครูและพ่อแม่ จะมีวิธีชมเด็กอย่างไร จึงจะทำให้เกิดแรงบันดาลใจเชิงบวก 82
- ตัวอย่างของการชมเชยที่ดี
- โทษของการประเมินในเชิงบวก
- ผลกระทบของคำชมกับพฤติกรรมแย่ๆ
- เด็กต้องการคำชมที่เห็นในคุณค่า ไม่ใช่การยกตนข่มท่าน
- ตัวอย่างวิธีใช้คำชมที่สร้างสรรค์
6. วิธีสร้างวินัยในตนเองให้เด็กนักเรียน : ครูและพ่อแม่ จะมีวิธีที่ดี
ในการสอนให้เด็กมีวินัยในตนเองได้อย่างไร 95
- วิธีการสอนให้เด็กมีวินัยในตนเอง
- ตัวอย่างที่ดีที่ใช้แทนการลงโทษเด็ก
- วิธีช่วยสร้างบรรยากาศการเรียนที่ดี
- ถามตัวเองว่า “ฉันจะช่วยเด็กได้อย่างไรบ้าง”
7. เมื่อเด็กและครูเผชิญหน้ากัน พ่อแม่ควรจะมีบทบาทอย่างไร 117
8. ปัญหาเรื่องการบ้าน : ครูและพ่อแม่ จะมีวิธีที่ดีในการแก้ปัญหาเรื่องการบ้านของเด็กได้อย่างไร 137
9. ครูและพ่อแม่มีวิธีสร้างแรงจูงใจอย่างไร เพื่อให้เด็กมีแรงบันดาลใจอยากเรียนรู้ 152
10. ขั้นตอนและตัวอย่างการสอนที่ดี ที่ช่วยลดปัญหาและทำให้เด็ก
รักการเรียน 165
11. วิธีสร้างความร่วมมือที่ดี ระหว่างครูและพ่อแม่ 174
12. ครูในความทรงจำของเด็ก 184