อ่านตัวอย่างที่นี่
แปลจาก 100 Ways to Motivate Others
How Great Leaders Can Produce Insane Results
Without Driving People Crazy
โดย Steve Chandler และ Scott Richardson
คำนำ
หนังสือเล่มนี้เขียนขึ้นจากความสำเร็จในการทำสัมมนาเชิงปฏิบัติการ และโปรแกรมฝึกอบรมส่วนบุคคลในเรื่องการสื่อสารและการเป็นผู้นำ งานสัมมนาเหล่านี้ซึ่งถูกจัดขึ้นสำหรับองค์กรต่างๆ เช่น แบนเนอร์ เฮลท์ (Banner Health) เจเนอรัล ไดนามิคส์ (General Dynamics) โรงพยาบาลสคริปส์ (Scripps) ธนาคารเวลฟาร์โก (Well Fargo) บริสตอล-ไมเยอร์ สควิป (Bristol-Myers Squibb)และ ธนาคาร M&I และเป็นที่สนใจของเหล่าบรรดาผู้จัดการ ครู ผู้ปกครอง ผู้บริหารและนักฝึกอบรมอย่างมาก
หากคุณเป็นผู้นำที่ต้องการสร้างแรงจูงใจ สิ่งแรกก็คือ คุณต้องตระหนักว่า “หากมีปัญหาเกิดขึ้น ฉันเองก็คือตัวปัญหาด้วย” เมื่อคุณเข้าใจในประเด็นนี้อย่างถ่องแท้ คุณก็จะสามารถใช้วิธีการ 100 ข้อนี้ได้ หลังจากคุณเรียนรู้ที่จะสร้างแรงจูงใจให้กับตัวเองแล้ว สตีฟและสก๊อตก็จะช่วยให้คุณเรียนรู้สิ่งเหล่านี้ เช่น
- พลังในการสร้างความแข็งแกร่งให้กับคนของคุณ
- วิธีเลี่ยงความเป็นไปได้ที่คุณจะเพ่งเล็งจุดอ่อนของคนของคุณ
- ทำไมการทำงานหลายอย่างพร้อมๆ กันจึงเป็นความเชื่อที่ไม่ถูกต้อง แทนที่จะเป็นจุดแข็ง
และทำไมจุดมุ่งหมายคือการทำให้ชีวิตเรียบง่ายและตรงไปตรงมา
- วิธีการที่ง่ายๆ และสร้างสรรค์ในการทำให้พนักงานในทีมมีความรับผิดชอบ
- วิธีในการเพลิดเพลินกับการปลูกฝังศิลปะของการเผชิญหน้าแบบสร้างสรรค์หนังสือเล่มนี้จุด
ประกายความเป็นผู้นำที่แข็งแกร่งยิ่ง ซึ่งมอบแนวคิดวิธีการที่ชัดเจนและสามารถนำไปใช้ทำงานได้เป็นอย่างดี
หมายเหตุบรรณาธิการ
การทำงานให้ประสบความสำเร็จนั้น สิ่งที่สำคัญยิ่งก็คือการได้รับความร่วมมือจากทีมงานในการช่วยผลักดันให้ทุกสิ่งดำเนินไปได้อย่างราบรื่น เพราะไม่มีผู้ใดที่สามารถทำงานคนเดียวได้โดยปราศจากผู้สนับสนุนที่ดีที่ช่วยทำงานให้เราอย่างเต็มที่ แต่การที่จะให้ทีมงานของเราทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพและมีความสุขจากงานที่ทำนั้น ต้องเกิดจากการผลักดันจากแรงจูงใจและความเต็มใจที่จะทำงานนั้นๆ ของตัวของเขาเอง จึงจะเป็นการทำงานที่มีประสิทธิผลสูงสุด
คำกล่าวของ Dwight Eisenhower ที่ว่า “ความเป็นผู้นำ คือศิลปะในการทำให้ผู้อื่นทำสิ่งที่คุณต้องการให้สำเร็จลุล่วงได้ด้วยความต้องการของพวกเขาเอง” นั้นคือสิ่งที่พูดถึงการเป็นผู้นำเพื่อให้คนในทีมงานทำงานจากแรงจูงใจของตัวเขาเอง และเมื่อคนเราทำงานด้วยความเต็มใจย่อมส่งผลต่อความสุขของเขา และเกิดประสิทธิภาพในงานที่ได้รับมอบหมาย
หนังสือ “100 วิธี ทำให้คนยอมทำงานให้เรา ด้วยความเต็มใจและมีแรงจูงใจที่ดี” เขียนโดย Steve Chandler และ Scott Richardson ผู้เชี่ยวชาญในด้านการพัฒนาตนเอง ซึ่งได้พูดถึงหลักจิตวิทยาในการสร้างแรงใจให้ผู้อื่นทำงานด้วยความเต็มใจอย่างง่ายๆ 100 วิธีที่สามารถปฎิบัติได้จริง
ดังนั้น จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่า หนังสือดีเล่มนี้ จะช่วยให้ผู้อ่านสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการเปลี่ยนแปลงวิธีการทำงานของตนเอง เพื่อช่วยให้ตนเองเป็นผู้นำทีมที่มีบารมี และช่วยให้ผู้อื่นมีแรงจูงใจในการทำงานที่ดี ส่งผลดีต่อทุกคนให้ประสบความสำเร็จในชีวิตตลอดไป
เพราะหนังสือดี เปลี่ยนแปลงชีวิตคนเราได้
เบญญาวัธน์
สารบัญ
เกี่ยวกับผู้เขียนและผู้แปล 4
หมายเหตุบรรณาธิการ 5
คำนำ 6
บทนำ ถึงเวลาสร้างแรงใจให้กับผู้อื่นแล้ว 11
100 วิธี ทำให้คนยอมทำงานให้เรา ด้วยความเต็มใจและมีแรงจูงใจที่ดี 14
วิธีที่ 1 ให้รู้ถึงที่มาของ “แรงจูงใจ” 15
วิธีที่ 2 ฝึกตนเองให้เป็นคนมีวินัย 16
วิธีที่ 3 รับฟังพวกเขา ก่อนที่จะลงมือทำ 19
วิธีที่ 4 ต้องเป็นคนมีความคิดริเริ่ม อย่าเป็นแค่คนที่รอแต่ผลลัพธ์ 21
วิธีที่ 5 อย่าวิพากษ์วิจารณ์ผู้บริหารระดับที่สูงกว่าให้พวกเขาฟัง 22
วิธีที่ 6 ทำทีละเรื่อง และทำทีละอย่าง 23
วิธีที่ 7 แสดงการตอบสนอง(Feedback) กับพวกเขาเสมอๆ 25
วิธีที่ 8 รับฟังความคิดเห็นจากพวกเขาเสมอ 28
วิธีที่ 9 ทำให้พวกเขายอมรับและมีทัศนคติที่ดีต่อการเปลี่ยนแปลง 30
วิธีที่ 10 รู้ให้ได้ว่าพวกเขาคนไหนเป็น “คนมุ่งมั่น” คนไหนเป็น “คนขี้แพ้” 32
วิธีที่ 11 คุณต้องเป็นผู้นำจากแถวหน้า 36
วิธีที่ 12 สอนพวกเขาให้ “คิดเป็น” 37
วิธีที่ 13 บอกความจริงให้พวกเขารู้โดยเร็ว 40
วิธีที่ 14 อย่าสร้างความวิตกกังวล แต่ให้ความใส่ใจกับพวกเขา 43
วิธีที่ 15 บริหารผู้บังคับบัญชาของคุณด้วยวิธีที่สร้างสรรค์ 44
วิธีที่ 16 ทิ้งสายฉีดน้ำดับเพลิงไปเสีย 46
วิธีที่ 17 ทำความเข้าใจให้ถ่องแท้กับการที่จะเป็นผู้นำที่แท้จริง 47
วิธีที่ 18 จงจัดการกับข้อตกลง ไม่ใช่จัดการที่ตัวบุคคล 48
วิธีที่ 19 เน้นไปที่ผลลัพธ์ ไม่ใช่ข้อแก้ตัว 53
วิธีที่ 20 มุ่งให้เกิดผลลัพธ์มากกว่าเน้นที่การทำกิจกรรม 58
วิธีที่ 21 ทำให้งานในทีมกลายเป็นเกมที่น่าสนุก 62
วิธีที่ 22 กำหนดเป้าหมายของคุณให้ชัดเจน 66
วิธีที่ 23 มองให้เห็นถึงศักยภาพของพวกเขาว่า “เขาทำได้” 67
วิธีที่ 24 ใช้หลักการ A.R.T เพื่อแก้ปัญหาการทำงานของพวกเขา 70
วิธีที่ 25 เคารพตัวคุณเอง และเป็นตัวของตัวเอง 71
วิธีที่ 26 คัดเลือกคนที่มีแรงจูงใจมาร่วมงานในทีม 73
วิธีที่ 27 พูดให้น้อย แต่ฟังให้มาก 75
วิธีที่ 28 ปฏิเสธที่จะเชื่อในข้อจำกัดที่พวกเขาเหล่านั้นสร้างขึ้นเอง 77
วิธีที่ 29 เล่นให้ได้ทั้งบทดีและร้าย หรือมีทั้งพระเดชและพระคุณ 78
วิธีที่ 30 อย่าทำตัววุ่นวายจนเกินเหตุ 79
วิธีที่ 31 เลิกทำตัวเป็นนักอุ้มชู 81
วิธีที่ 32 ทำสิ่งที่แย่ที่สุดเป็นอันดับแรก 83
วิธีที่ 33 ฝึกพวกเขาให้เรียนรู้ที่จะทดลองสิ่งใหม่ๆ 87
วิธีที่ 34 สื่อสารกับพวกเขาอย่างมีสติ 88
วิธีที่ 35 ให้คะแนนกับประสิทธิภาพ 89
วิธีที่ 36 จัดการกับสิ่งที่เป็นพื้นฐานก่อน 92
วิธีที่ 37 สร้างแรงจูงใจด้วยการลงมือทำ 94
วิธีที่ 38 รู้จุดแข็งของแต่ละคน และช่วยให้พวกเขาแสดงออกมา 96
วิธีที่ 39 ฝึกพวกเขาให้รู้จักการ “โต้แย้งกับตัวเอง” บ้าง 102
วิธีที่ 40 สร้างแรงใจให้พวกเขาด้วยคำพูดเชิงบวก 104
วิธีที่ 41 ใช้วิธีการกระตุ้นเชิงบวก 107
วิธีที่ 42 สอนพวกเขาให้รู้จักการ “ปฏิเสธ” บ้าง 108
วิธีที่ 43 กระตุ้นให้พวกเขามองลูกค้าอย่างเป็นมิตร 110
วิธีที่ 44 ใช้ช่วงเวลาที่ดีที่สุดของคุณในการทำงานที่ท้าทายที่สุด 114
วิธีที่ 45 ใช้เวลาสิบนาทีของคุณให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด 115
วิธีที่ 46 พุ่งความสนใจไปยังสิ่งที่คุณต้องการจะสร้างให้เติบโต 116
วิธีที่ 47 ทำจิตใจของคุณให้อ่อนโยน 118
วิธีที่ 48 ฝึกพวกเขาให้ทำสิ่งต่างๆ ให้เสร็จสมบูรณ์และลุล่วง 119
วิธีที่ 49 ประยุกต์หลักคณิตศาสตร์ให้เกิดผลดีกับชีวิตของคุณ 121
วิธีที่ 50 เข้าไปมีส่วนร่วมในการทำงานด้วย 123
วิธีที่ 51 ทำตัวผ่อนคลายสบายๆ ก่อนสร้างแรงใจให้ผู้อื่น 125
วิธีที่ 52 อย่าล้มเลิกอะไรง่ายๆ 129
วิธีที่ 53 นำผู้อื่นด้วยความกระตือรือร้น 131
วิธีที่ 54 ส่งเสริมพวกเขาให้มีสมาธิในงาน 134
วิธีที่ 55 กระตุ้นเสถียรภาพภายในของตัวคุณให้เกิดประโยชน์ 136
วิธีที่ 56 ไม่ทำตัวเป็นคนที่ “ฉันเป็นคนที่ต้องถูกเสมอ” 138
วิธีที่ 57 เปลี่ยนตนเองให้เป็นคนตื่นตัวเสมอ 139
วิธีที่ 58 แสดงตัวอย่างให้พวกเขาเห็น 140
วิธีที่ 59 ให้ความสนใจจดจ่อเหมือนกับกล้องถ่ายรูป 143
วิธีที่ 60 มองการบริหารให้เป็นเรื่องง่าย 146
วิธีที่ 61 ปลูกฝังพลังแห่งความอุ่นใจ 147
วิธีที่ 62 ค่อยๆ ลดความขัดแย้งลง 148
วิธีที่ 63 หมั่นเรียนรู้อยู่เสมอ 150
วิธีที่ 64 เรียนรู้ว่าอะไรมิใช่การเป็นผู้นำ 151
วิธีที่ 65 รับฟังพวกเขาตั้งแต่ต้นจนจบ 152
วิธีที่ 66 จงผ่อนคลาย 153
วิธีที่ 67 ต้องรักษาสัญญาเล็กๆ น้อยๆ ทั้งหลายให้ได้ 155
วิธีที่ 68 มอบอำนาจให้พวกเขา 156
วิธีที่ 69 อย่าลืมหายใจ 159
วิธีที่ 70 บริหารเวลาของคุณให้ดี 160
วิธีที่ 71 กำหนดเส้นตายให้ชัดเจน 161
วิธีที่ 72 เปลี่ยนความกังวลให้เป็นสิ่งที่ “ควรคำนึงถึง” 163
วิธีที่ 73 ให้จิตใจปกครองหัวใจ 164
วิธีที่ 74 สร้างวัฒนธรรมของการยอมรับให้เกิดขึ้น 165
วิธีที่ 75 ยึดมั่นในความรับผิดชอบ 166
วิธีที่ 76 รับการอบรมความรู้เพิ่มเติม 169
วิธีที่ 77 ลงมือทำตั้งแต่วันนี้ 170
วิธีที่ 78 เรียนรู้สิ่งที่อยู่ภายในและขจัดความคิดที่เป็น “คนขี้แพ้” ออกไป 171
วิธีที่ 79 ลืมความล้มเหลวในอดีต ยอมรับสิ่งที่เคยผิดพลาดและเริ่มต้นใหม่ 173
วิธีที่ 80 ลงมือปฏิบัติตามคำแนะนำ 174
วิธีที่ 81 สร้างวิสัยทัศน์ให้เกิดขึ้นกับพวกเขา 175
วิธีที่ 82 อย่ามัวแต่ระแวงว่าคนอื่นวิพากษ์วิจารณ์คุณอย่างไร 176
วิธีที่ 83 ฝึกวิธีการขายให้กับพวกเขา 177
วิธีที่ 84 ยึดมั่นในหลักการที่ถูกต้อง เพื่อจะได้เป็นคนที่น่าเคารพ 180
วิธีที่ 85 สร้างความสัมพันธ์อย่างสม่ำเสมอ 181
วิธีที่ 86 อย่ากลัวที่จะขอ 183
วิธีที่ 87 ค่อยๆ